หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ กรณีปกติ

ติวสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ กรณีปกติ
ติวสอบครูผู้ช่วย

เตรียมสอบผู้บริหาร

เตรียมสอบผู้บริหาร
เตรียมสอบผู้บริหาร

วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การนำนโยบายสู่การปฏิบัติ ของสำนักงาน ก.ค.ศ. เรื่องการประเมินวิทยฐานะ

การนำนโยบายสู่การปฏิบัติ ของสำนักงาน ก.ค.ศ. เรื่องการประเมินวิทยฐานะ

ตามที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศนโยบายในเรื่อง ปฏิรูประบบการผลิตและการพัฒนาครู ไปแล้ว เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2556 โดยในส่วนของสำนักงาน ก.ค.ศ. เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการในส่วนการประเมินวิทยฐานะให้เชื่อมโยงกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ดูแลระบบสวัสดิการและลดปัญหาที่บั่นทอนขวัญ กำลังใจครู ให้ส่งผลต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ของผู้เรียนนั้น
วันนี้จะได้นำเรื่องการปรับปรุงตัวชี้วัดการประเมินตามหลักเกณฑ์ ว 17/2552 มาเล่าให้ฟังว่าทำไมเราจึงมีการปรับปรุงเกณฑ์นี้ และจะปรับอะไรบ้าง ปรับแล้วเพื่อนครูจะได้อะไร
สำหรับหลักเกณฑ์และวิธีการ ว 17/2552 นี้เป็น หลักเกณฑ์และวิธีการที่ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2552 โดยจะมีการประเมิน 3 ด้านคือ ด้านที่ 1 ด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ด้านที่ 2 ด้านความรู้ ความสามารถ และด้านที่ 3 ด้านผลการปฏิบัติงาน
ในด้านที่ 3 นี้จะประเมิน 2 ส่วนคือ ผลการพัฒนาคุณภาพในการปฏิบัติงาน และผลงานทางวิชาการ ซึ่งการประเมินที่ผ่านมา พบปัญหาในการประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติงาน เช่น การกำหนดตัวชี้วัดการประเมินไม่สอดคล้องกับงานที่ทำ ตัวชี้วัดบางตัวไม่เป็นปัจจุบัน เกณฑ์การให้คะแนนไม่ครอบคลุมผลการพัฒนางานของผู้ขอรับการประเมิน หัวข้อประเมินยังไม่สอดคล้องกับสภาพการปฏิบัติงานที่เป็นจริง เป็นต้น ดังนั้น ก.ค.ศ.จึงมีมติให้ปรับปรุงการประเมินด้านที่ 3 ส่วนที่ 1 ให้มีความสมบูรณ์เหมาะสม และสอดคล้องกับภาระงานที่ปฏิบัติจริงมากยิ่งขึ้น เมื่อมีการปรับปรุงดังกล่าวแล้ว จึงได้กำหนดตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมิน แยกของแต่ละส่วนราชการเพิ่มเติมด้วย เช่น สายงานการสอน ได้กำหนดตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมินให้แก่สำนักงาน กศน. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (โรงเรียนการศึกษาพิเศษ และศูนย์การศึกษาพิเศษ) อีกทั้งได้กำหนดเกณฑ์ประเมินเฉพาะสำหรับผู้สอน การศึกษาปฐมวัย บรรณารักษ์ แนะแนว กิจกรรมลูกเสือ กิจกรรมชุมนุมต่างๆ เป็นต้น สำหรับสายงานอื่น ได้แก่ สายงานบริหารสถานศึกษา สายงานบริหารการศึกษา และสายงานนิเทศการศึกษา ก็ได้มีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงเช่นกัน
ดังนั้น ในการปรับปรุงครั้งนี้จึงเน้นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน การพัฒนาด้านสุขภาพ ร่างกาย อารมณ์ สังคม และผลการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่หลักสูตรกำหนด เพื่อให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์เป็นสำคัญ นอกจากนี้ได้นำภาระงานของทุกสายงานมากำหนดเป็นตัวชี้วัดให้สอดคล้องกัน เพื่อให้สามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาไปพร้อมๆ กัน โดยทุกสายงานกำหนดให้มีการประเมินของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และในส่วนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนกำหนดให้มีการประเมินในสายงานการสอน สายงานบริหารสถานศึกษา และสายงานบริหารการศึกษา สำหรับผลการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ. ด้านผู้เรียน ครู กำหนดให้มีการประเมินในสายงานบริหารสถานศึกษาและสายงานบริหารการศึกษา เป็นต้น
ขณะนี้สำนักงาน ก.ค.ศ.กำลังดำเนินการปรับปรุงและจัดทำร่างหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินวิทยฐานะดังกล่าว เพื่อเสนอต่อ ก.ค.ศ. จึงขอให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ติดตามความเคลื่อนไหวต่อไปด้วยค่ะ และพบกันใหม่ในวันจันทร์หน้าค่ะ
ศิริพร กิจเกื้อกูล
เลขาธิการ ก.ค.ศ
ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2556

อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ 

เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)

เน็ตช้า ... คลิ๊กที่  http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ +  การศึกษานอกระบบ (กศน.)


ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 1  คลิ๊กที่ http://tuewsobkru.blogspot.com

ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 2  คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com

ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา  ที่ 
" ติวสอบดอทคอม "  เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย  (ผอ.นิกร  เพ็งลี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กฎ/ระเบียบ/เรื่องใหม่ จาก สพร.

ประกาศ / เรื่องใหม่ จาก สพป.และ สพม.ทั่วประเทศ