หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ กรณีปกติ

ติวสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ กรณีปกติ
ติวสอบครูผู้ช่วย

เตรียมสอบผู้บริหาร

เตรียมสอบผู้บริหาร
เตรียมสอบผู้บริหาร

วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การประเมินตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) ระดับเชี่ยวชาญ

การประเมินตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) ระดับเชี่ยวชาญ


ตามที่ ก.ค.ศ.ได้กำหนดตำแหน่งและมาตรฐานตำแหน่งประเภทวิชาการ สายงานบริหารทรัพยากรบุคคล ระดับเชี่ยวชาญ ของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ซึ่งได้นำเสนอสาระสำคัญของมาตรฐานตำแหน่ง ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ในสัปดาห์นี้จะขอนำเสนอหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดตำแหน่งและการประเมินบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) ตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ โดยสรุปสาระสำคัญ ดังนี้
1.หลักเกณฑ์ โดยสรุปคือ การกำหนดตำแหน่ง ต้องยึดหลักประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ความไม่ซ้ำซ้อนและประหยัด โดยไม่เพิ่มจำนวนตำแหน่งและไม่ทำให้งบประมาณรายจ่ายด้านบุคคลเพิ่มขึ้น โดยนำตำแหน่งว่างที่มีอัตราเงินเดือนมายุบรวมกับตำแหน่งที่จะกำหนดเป็นตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ เพื่อให้ครอบคลุมค่าตอบแทนเฉลี่ยที่เพิ่มสูงขึ้นจากการกำหนดตำแหน่งนั้น ซึ่งจะต้องมีการประเมินค่างาน โดยยึดปริมาณงานและคุณภาพงานของตำแหน่ง ที่แสดงถึงลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบที่เปลี่ยนแปลงไปในระดับสูงขึ้น ซึ่งเกณฑ์การตัดสินจะพิจารณาจากการประเมินค่างานที่ ก.ค.ศ.กำหนด
2.วิธีการ
2.1 ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรวจสอบหน้าที่ความรับผิดชอบ ลักษณะงานของตำแหน่งที่ ก.ค.ศ.กำหนดระดับตำแหน่งไว้ถึงระดับเชี่ยวชาญ ตามแบบประเมินค่างาน หากเห็นว่ามีปริมาณงานและคุณภาพของงานเปลี่ยนแปลงไปใน ระดับที่สูงขึ้น ให้นำข้อมูลเสนอ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา พิจารณาให้ความเห็นชอบในการเสนอขอกำหนดตำแหน่งดังกล่าว เป็นระดับเชี่ยวชาญ โดยให้จัดทำข้อมูลเสนอส่วนราชการ ตามรายละเอียดเอกสารที่ ก.ค.ศ.กำหนด
2.2 ให้ส่วนราชการตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองที่เห็นสมควร ตามความ เหมาะสม โดยมีเลขาธิการหรือรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ได้รับมอบหมายเป็นประธาน และผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการเป็นกรรมการและเลขานุการ ทำหน้าที่ ตรวจสอบความถูกต้องของปริมาณงานและคุณภาพของตำแหน่งที่ขอ พิจารณากลั่นกรอง ตำแหน่งที่มีปริมาณและคุณภาพของงานที่เห็นสมควรจะเสนอขอกำหนดเป็นตำแหน่งระดับเชี่ยวชาญ จัดสรรงบประมาณหรือตำแหน่งที่จะยุบรวมประกอบการเสนอขอกำหนดตำแหน่งให้สอดคล้องกับจำนวนตำแหน่งที่เสนอขอ
2.3 ให้ส่วนราชการจัดทำแบบขอกำหนดตำแหน่ง และความเห็นของกรรมการที่เห็นว่าสมควรจะกำหนดตำแหน่งเป็นระดับเชี่ยวชาญ เสนอสำนักงาน ก.ค.ศ. โดยการยื่นคำขอกำหนดตำแหน่งให้ทำได้ปีละ 1 ครั้ง ในเดือนตุลาคม และส่วนราชการยื่นต่อสำนักงาน ก.ค.ศ. ภายในเดือนธันวาคม
2.4 ก.ค.ศ.จะประเมินค่างานตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อ ก.ค.ศ.มีมติอนุมัติกำหนดตำแหน่งประเภทวิชาการระดับเชี่ยวชาญแล้ว ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการเกี่ยวกับการประเมินบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ตามแนวดำเนินการที่ ก.ค.ศ.กำหนด
สำนักงาน ก.ค.ศ.หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบุคลากรทางการศึกษากลุ่มนี้ จะได้รับ การประเมินให้มีความก้าวหน้าในวิชาชีพ ถึงระดับเชี่ยวชาญ ในเร็วๆ นี้
อุษณีย์ ธโนศวรรย์
ผอ.ภารกิจนโยบายและระบบตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษา
ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ 

เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)

เน็ตช้า ... คลิ๊กที่  http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ


ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 1  คลิ๊กที่ http://tuewsobkru.blogspot.com

ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 2  คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com

ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา  ที่ 
" ติวสอบดอทคอม "  เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย  (ผอ.นิกร  เพ็งลี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กฎ/ระเบียบ/เรื่องใหม่ จาก สพร.

ประกาศ / เรื่องใหม่ จาก สพป.และ สพม.ทั่วประเทศ