หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ กรณีปกติ

ติวสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ กรณีปกติ
ติวสอบครูผู้ช่วย

เตรียมสอบผู้บริหาร

เตรียมสอบผู้บริหาร
เตรียมสอบผู้บริหาร

วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ก.ค.ศ.ไขข้อข้องใจการได้รับเงินเดือนครูผู้ช่วย

ก.ค.ศ.ไขข้อข้องใจการได้รับเงินเดือนครูผู้ช่วย

สวัสดีค่ะช่วงนี้เป็นช่วงที่กำลังจะมีการสอบบรรจุครูผู้ช่วยในหลายสังกัด เพื่อเป็นการให้ข้อมูลและสร้างความเข้าใจให้ผู้ที่จะเข้ามาสู่วิชาชีพครู เกี่ยวกับเรื่องการให้ได้รับเงินเดือนสำหรับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ซึ่ง ก.ค.ศ.ได้มีมติให้กำหนดอัตราเงินเดือนสำหรับคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ.รับรอง เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในปี 2557 โดยกำหนดให้วุฒิปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี ได้รับเงินเดือนแรกบรรจุ 15,050 บาท วุฒิปริญญาตรี หลักสูตร 5 ปี ได้รับเงินเดือน 15,800 บาท วุฒิประกาศนียบัตรบัณฑิตที่มีหลักสูตรการศึกษาไม่น้อยกว่า 1 ปีต่อจากวุฒิปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี ได้รับเงินเดือน 15,800 บาท วุฒิปริญญาตรี หลักสูตร 6 ปี ได้รับเงินเดือน 17,690 บาท ปริญญาโททั่วไป ได้รับเงินเดือน 17,690 บาท ปริญญาโทที่มีหลักสูตรกำหนดเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 2 ปี ต่อจากวุฒิปริญญาตรีที่มีหลักสูตรกำหนดเวลาศึกษา ไม่น้อยกว่า 5 ปี ได้รับเงินเดือน 18,690 บาท วุฒิปริญญาเอก ได้รับเงินเดือน 21,150 บาท
แต่ทั้งนี้การจะได้รับเงินเดือนเท่าใดนั้นเป็นอำนาจของเขตพื้นที่การศึกษาหรือหน่วยงานต้นสังกัด ตามที่ประกาศในการรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อใช้คุณวุฒิใดบรรจุแต่งตั้งและจะกำหนดอัตราเงินเดือน ซึ่งแต่ละแห่งอาจกำหนดไม่เหมือนกัน เป็นไปตามความต้องการของเขตพื้นที่การศึกษานั้นๆ ดังเช่นกรณีที่จะนำมาเป็นตัวอย่างในวันนี้ ดังนี้
กรณีที่ 1 เขตพื้นที่การศึกษา ก. ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้ง ในตำแหน่งครูผู้ช่วย โดยประกาศรับสมัครผู้มีคุณวุฒิปริญญาตรีหลักสูตร 4 ปี อัตราเงินเดือน 15,050 บาท เมื่อมีผู้สอบแข่งขันได้และได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นครูผู้ช่วย จะได้รับเงินเดือน 15,050 บาท ตามราคาคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ.กำหนด ถึงแม้ว่าผู้สอบแข่งขันได้จะมีคุณวุฒิประกาศนียบัตรบัณฑิตที่มีหลักสูตรการศึกษาไม่น้อยกว่า 1 ปี ต่อจากวุฒิปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปีก็ตาม และเมื่อได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นครูผู้ช่วยรับเงินเดือน 15,050 บาทแล้ว จะไม่สามารถนำคุณวุฒิประกาศนียบัตรบัณฑิต 1 ปี ต่อจากปริญญาตรี 4 ปี มาปรับราคาคุณวุฒิให้สูงขึ้นได้
กรณีที่ 2 เขตพื้นที่การศึกษา ข. ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้ง ในตำแหน่งครูผู้ช่วย โดยประกาศรับสมัครผู้มีคุณวุฒิปริญญาตรีหลักสูตร 5 ปี หรือประกาศนียบัตรบัณฑิตที่มีหลักสูตรการศึกษาไม่น้อยกว่า 1 ปี ต่อจากวุฒิปริญญาตรีหลักสูตร 4 ปี เมื่อมีผู้สอบแข่งขันได้และได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นครูผู้ช่วยก็จะได้รับเงินเดือน 15,800 บาท ตามราคาคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ.กำหนด
ถึงแม้ว่าผู้สมัครสอบแข่งขันจะมีคุณวุฒิที่เหมือนกัน แต่สมัครสอบแข่งขันในหน่วยงานที่มีประกาศรับสมัครแตกต่างกัน ก็จะได้รับเงินเดือนที่แตกต่างกัน ดังนั้น ผู้ที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ในปี พ.ศ.2557 จะได้รับเงินเดือนใดให้เป็นไปตามประกาศรับสมัครของหน่วยงานนั้นๆ หวังว่าผู้ที่เตรียมตัวในการที่จะมาเป็นครูผู้ช่วยจะได้รับรู้รับทราบต่อไป แล้วพบกันใหม่วันจันทร์หน้าค่ะ
ศิริพร กิจเกื้อกูล
เลขาธิการ ก.ค.ศ.
ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ 

เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)

เน็ตช้า ... คลิ๊กที่  http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ +  การศึกษานอกระบบ (กศน.)


ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 1  คลิ๊กที่ http://tuewsobkru.blogspot.com

ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 2  คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com

ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา  ที่ 
" ติวสอบดอทคอม "  เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย  (ผอ.นิกร  เพ็งลี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กฎ/ระเบียบ/เรื่องใหม่ จาก สพร.

ประกาศ / เรื่องใหม่ จาก สพป.และ สพม.ทั่วประเทศ