หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ กรณีปกติ

ติวสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ กรณีปกติ
ติวสอบครูผู้ช่วย

เตรียมสอบผู้บริหาร

เตรียมสอบผู้บริหาร
เตรียมสอบผู้บริหาร

วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ลาศึกษาต่อ และการได้รับเงินเดือน

ลาศึกษาต่อ และการได้รับเงินเดือน

สวัสดีค่ะเพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน สถานี ก.ค.ศ.วันนี้ ดิฉันมีเรื่องมาบอกกล่าวให้ท่านได้รับทราบ ซึ่งเป็นกรณีที่พบจากการตรวจสอบการรายงานการดำเนินงานของเขตพื้นที่การศึกษา เกี่ยวกับการพิจารณาอนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ลาศึกษาต่อได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนระหว่างลา ซึ่งมีการพิจารณาที่ไม่เป็นไปตามที่ ก.ค.ศ.กำหนด เพื่อที่จะได้เป็นกรณีตัวอย่างให้ความรู้กัน ดังนี้
ตามที่ ก.ค.ศ.มีมติมอบให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ.ที่ ก.ค.ศ.ตั้งเป็นผู้พิจารณาการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ไปศึกษา ฝึกอบรม หรือปฏิบัติงานวิจัย ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ราชการและมีสิทธิได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนระหว่างลาไปศึกษา ฝึกอบรม หรือปฏิบัติงานวิจัย ตามนัยข้อ 8 ของกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการเลื่อนขั้นเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2550 โดยต้องดำเนินการตามแนวทางการพิจารณาอนุมัติตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ.ที่ ศธ 0206.7/ว 8 ลงวันที่ 8 มิถุนายน 2554 และให้รายงาน ก.ค.ศ. เพื่อทราบ
ซึ่งสำนักงาน ก.ค.ศ.ได้ตรวจสอบพบว่ามีกรณีที่พิจารณาอนุมัติไม่เป็นไปตามกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการเลื่อนขั้นเงินเดือนฯ เช่น
กรณีที่ 1 นางสาว ก. ได้รับอนุญาตให้ลาศึกษาต่อปริญญาโท มีกำหนด 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2551 ถึงวันที่ 26 ตุลาคม 2553 และได้รายงานตัวกลับเข้าปฏิบัติราชการตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2553 แต่สำเร็จการศึกษา เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2555 จากกรณีตัวอย่างจะเห็นได้ว่า นางสาว ก. ได้รับอนุญาตให้ลาศึกษาต่อเป็นเวลา 2 ปี แต่ใช้เวลาในการศึกษาเกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต กล่าวคือใช้เวลาในการศึกษา 3 ปี 9 เดือน จึงไม่เป็นไปตามกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการเลื่อนขั้นเงินเดือนฯ ข้อ 8 (1) ที่กำหนดว่าศึกษา ฝึกอบรม หรือวิจัย ภายในระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตและตามระยะเวลาของหลักสูตรที่สถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานที่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาลาไปศึกษา ฝึกอบรม หรือวิจัย ได้กำหนดไว้โดยไม่มีการขอขยายระยะเวลา
กรณีที่ 2 นางสาว ข. ได้รับอนุญาตให้ลาศึกษาต่อปริญญาเอก มีกำหนด 4 ปี ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2552 ถึงวันที่ 29 พฤษภาคม 2556 (ระยะเวลาของหลักสูตรดังกล่าวกำหนดไว้ 3 ปีการศึกษา) นางสาว ข. สำเร็จการศึกษาเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2556 จากกรณีตัวอย่าง นางสาว ข. สำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตให้ลาศึกษาต่อ (4 ปี) แต่เกินระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนด (3 ปี) จึงไม่เป็นไปตามกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการเลื่อนขั้นเงินเดือน ข้อ 8 (1) เช่นเดียวกับกรณีที่ 1
ดังนั้น ทั้ง 2 กรณีดังกล่าวข้างต้น จึงไม่มีสิทธิได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนระหว่างลาศึกษาต่อได้
จากกรณีที่นำเสนอในวันนี้ สำนักงาน ก.ค.ศ.หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คงได้รับความกระจ่างกันแล้วนะคะ และหากมีการพิจารณากรณีเช่นนี้ จะได้ไม่เกิดความคลาดเคลื่อนค่ะ แล้วพบกันสัปดาห์หน้าค่ะ
ศิริพร กิจเกื้อกูล
เลขาธิการ ก.ค.ศ.
ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ 

เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)

เน็ตช้า ... คลิ๊กที่  http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ +  การศึกษานอกระบบ (กศน.)


ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 1  คลิ๊กที่ http://tuewsobkru.blogspot.com

ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 2  คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com

ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา  ที่ 
" ติวสอบดอทคอม "  เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย  (ผอ.นิกร  เพ็งลี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กฎ/ระเบียบ/เรื่องใหม่ จาก สพร.

ประกาศ / เรื่องใหม่ จาก สพป.และ สพม.ทั่วประเทศ