หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ กรณีปกติ

ติวสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ กรณีปกติ
ติวสอบครูผู้ช่วย

เตรียมสอบผู้บริหาร

เตรียมสอบผู้บริหาร
เตรียมสอบผู้บริหาร

วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การยื่นอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัย แล้วลืมลงลายมือชื่อผลเป็นอย่างไร

การยื่นอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัย แล้วลืมลงลายมือชื่อผลเป็นอย่างไร

สวัสดีค่ะ สถานี ก.ค.ศ. วันนี้ดิฉันขอเสนอเรื่องจริงกรณีที่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษายื่นอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัยแล้วรีบร้อนลืมลงลายมือชื่อในหนังสืออุทธรณ์ จะเกิดผลอย่างไร

โดยมีข้อเท็จจริงว่า นาย พ. ถูกผู้บังคับบัญชาสั่งลงโทษลดขั้นเงินเดือน 1 ขั้น ตามมติ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ.ตั้ง ซึ่งตามกฎหมายผู้นั้นจะต้องยื่นอุทธรณ์ต่อ ก.ค.ศ. ตามมาตรา 121 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 ประกอบกับข้อ 8(2) ของกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการอุทธรณ์และการพิจารณาอุทธรณ์ พ.ศ.2550 ต่อมานาย พ. ได้ยื่นหนังสืออุทธรณ์คำสั่งลงโทษดังกล่าวภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งลงโทษ โดยที่หนังสืออุทธรณ์ของนาย พ. จัดทำเสร็จในเวลากระชั้นชิดใกล้ครบกำหนด 30 วัน และด้วยความรีบร้อนลืมลงลายมือชื่อในหนังสืออุทธรณ์ที่ส่งไปยังสำนักงาน ก.ค.ศ. ดังนี้จะอนุโลมโดยถือว่าเป็นอุทธรณ์ที่ชอบด้วยกฎหมายได้หรือไม่
สถานี ก.ค.ศ.ขอเรียนว่า การที่นาย พ. ลืมลงลายมือชื่อในหนังสืออุทธรณ์จะอนุโลมโดยถือว่าเป็นอุทธรณ์ที่ชอบด้วยกฎหมายไม่ได้ และกรณีดังกล่าวสำนักงาน ก.ค.ศ.ไม่สามารถแจ้งให้นาย พ. มาลงลายมือชื่อได้ทันภายในเวลาตามที่กฎหมายกำหนดไว้ (30 วัน) เนื่องจากยื่นหนังสืออุทธรณ์มาวันสุดท้าย สำนักงาน ก.ค.ศ.มาพบว่า นาย พ. มิได้ลงลายมือชื่อในวันถัดมา ซึ่งกรณีดังกล่าว ก.ค.ศ.พิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นอุทธรณ์ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายที่ ก.ค.ศ.จะรับไว้พิจารณาได้ อาศัยอำนาจตามมาตรา 124 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 ประกอบกับข้อ 10 วรรคสาม ของกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการอุทธรณ์และการพิจารณาอุทธรณ์ พ.ศ.2550 จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับอุทธรณ์และให้แจ้งมติพร้อมสิทธิ ในการฟ้องศาลปกครองให้ผู้อุทธรณ์ทราบเป็นหนังสือโดยเร็ว ดังนั้นจึงขอเตือนไว้ว่าไม่ควรทำอะไรในวันสุดท้ายหากมีข้อผิดพลาดคลาดเคลื่อนประการใดจะทำให้แก้ไขไม่ทันท่วงที และอาจเสียสิทธิต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ได้ ด้วยความห่วงใยและปรารถนาดีกับเพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ขอให้ทุกท่านรักษาวินัยที่บัญญัติเป็นข้อห้ามและข้อปฏิบัติไว้โดยเคร่งครัดอยู่เสมอ ท่านก็จะไม่ถูกลงโทษทางวินัยแต่ประการใด

ดังนั้น การลงลายมือชื่อจึงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งต่อตัวเราไม่ใช่เฉพาะเรื่องที่กล่าวมาข้างต้นเท่านั้น แต่หากยังมีเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะขออย่าได้ไปลงนามค้ำประกันในการยืมเงินให้ใครนะคะ เพราะนั่นหมายถึงหากเกิดอะไรขึ้น ท่านต้องเป็นผู้รับผิดชอบรับชำระหนี้แทนลูกหนี้เต็มจำนวนโดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แล้วพบกันใหม่ในวันจันทร์หน้าค่ะ
ศิริพร กิจเกื้อกูล
เลขาธิการ ก.ค.ศ.
ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ 

เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)

เน็ตช้า ... คลิ๊กที่  http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ +  การศึกษานอกระบบ (กศน.)


ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 1  คลิ๊กที่ http://tuewsobkru.blogspot.com

ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 2  คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com

ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา  ที่ 
" ติวสอบดอทคอม "  เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย  (ผอ.นิกร  เพ็งลี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กฎ/ระเบียบ/เรื่องใหม่ จาก สพร.

ประกาศ / เรื่องใหม่ จาก สพป.และ สพม.ทั่วประเทศ