หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ กรณีปกติ

ติวสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ กรณีปกติ
ติวสอบครูผู้ช่วย

เตรียมสอบผู้บริหาร

เตรียมสอบผู้บริหาร
เตรียมสอบผู้บริหาร

วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

พระราชบัญญัติล้างมลทินฯกับผลทางกฎหมายที่ควรรู้

พระราชบัญญัติล้างมลทินฯกับผลทางกฎหมายที่ควรรู้

สวัสดีค่ะ เพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน สถานี ก.ค.ศ. จันทร์นี้ขอเสนอกรณีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาซึ่งถูกดำเนินการทางวินัยและต่อมาได้รับการล้างมลทินตามพระราชบัญญัติล้างมลทินในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา พ.ศ.2550 ซึ่งมีผลทำให้ไม่อาจดำเนินการเพิ่มโทษหรือดำเนินการทางวินัยในมูลกรณีเดียวกันได้อีกต่อไป หากภายหลังคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลในกรณีเดียวกันว่าเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง กรณีดังกล่าวนี้มีปัญหาว่าผู้บังคับบัญชาของข้าราชการครูรายนี้จะต้องดำเนินการทางวินัยต่อไปหรือไม่อย่างไร โดยมีตัวอย่าง ข้อเท็จจริงดังนี้
เมื่อปี 2545 นาย ก. ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ถูกดำเนินการทางวินัย กรณีทุจริตต่อหน้าที่ราชการ ผลการดำเนินการทางวินัยท้ายที่สุดผู้บังคับบัญชาสั่งงดโทษ เรื่องทางวินัยเป็นที่ยุติตั้งแต่ปี 2546 ต่อมามีการประกาศใช้พระราชบัญญัติล้างมลทินในโอกาสที่พระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา พ.ศ.2550 โดยผลของกฎหมายฉบับนี้ ทำให้ผู้บังคับบัญชาของ นาย ก. ไม่อาจดำเนินการเพิ่มโทษหรือดำเนินการทางวินัยกับ นาย ก. ในมูลกรณีเดียวกันได้อีกต่อไป
แต่เหตุการณ์ไม่จบแค่นั้น เพราะว่าต่อมาในปี 2556 คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงของ นาย ก. แล้วมีมติว่า การกระทำของ นาย ก. มีมูลเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการ และส่งเรื่องมาที่ผู้บังคับบัญชาของ นาย ก. เพื่อพิจารณาโทษวินัยร้ายแรงในฐานความผิดดังกล่าว กรณีนี้ผู้บังคับบัญชาของ นาย ก. จะพิจารณาโทษวินัยอย่างร้ายแรง นาย ก. ตามมติ ป.ป.ช.ได้หรือไม่
เรื่องนี้มีแนววินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า กรณีที่มีการดำเนินการทางวินัยบุคคลใดแล้ว ผู้บังคับบัญชามีคำสั่งให้ออกจากราชการหรือสั่งให้ยุติเรื่องหรืองดโทษ ผู้ถูกดำเนินการทางวินัยดังกล่าวอยู่ในเงื่อนไขที่ได้รับการล้างมลทินตามมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติล้างมลทินฯแล้ว ซึ่งมีผลทำให้ไม่อาจดำเนินการเพิ่มโทษหรือดำเนินการทางวินัยในมูลกรณีเดียวกันได้อีกต่อไป แม้ว่าภายหลังคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติว่าบุคคลนั้นกระทำความผิดวินัยร้ายแรง ตามมาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ก็ตาม ผู้บังคับบัญชาย่อมไม่อาจดำเนินการทางวินัยแก่ผู้นั้นได้อีกต่อไป ดังนั้น กรณีนี้ผู้บังคับบัญชาของ นาย ก. จึงไม่อาจเพิ่มโทษ นาย ก. เป็นความผิดวินัยร้ายแรงตามที่ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดได้
เป็นอย่างไรบ้างคะ เรื่องที่นำเสนอวันนี้คงพอเป็นประโยชน์กับเพื่อนครูได้บ้าง ท้ายที่สุดนี้อยากบอกว่าพระราชบัญญัติล้างมลทินฯ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีต่อพสกนิกร พวกเราในฐานะที่เป็นข้าราชการจึงควรปฏิบัติตนตามระเบียบแบบแผนและศีลธรรมอันดีเพื่อเป็นเกราะคุ้มครองมิให้ถูกดำเนินการ ซึ่ง ทางวินัยนะคะ แล้วพบกันใหม่จันทร์หน้าค่ะ
ศิริพร กิจเกื้อกูล
เลขาธิการ ก.ค.ศ.
ที่มา : มติชน (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ 

เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)

เน็ตช้า ... คลิ๊กที่  http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ +  การศึกษานอกระบบ (กศน.)


ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 1  คลิ๊กที่ http://tuewsobkru.blogspot.com

ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 2  คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com

ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา  ที่ 
" ติวสอบดอทคอม "  เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย  (ผอ.นิกร  เพ็งลี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กฎ/ระเบียบ/เรื่องใหม่ จาก สพร.

ประกาศ / เรื่องใหม่ จาก สพป.และ สพม.ทั่วประเทศ