หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ กรณีปกติ

ติวสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ กรณีปกติ
ติวสอบครูผู้ช่วย

เตรียมสอบผู้บริหาร

เตรียมสอบผู้บริหาร
เตรียมสอบผู้บริหาร

วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

วินัยข้าราชการครูเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

วินัยข้าราชการครูเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

สวัสดีค่ะเพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน ในวันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน 2557 นี้ ถือเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของท่านทั้งหลาย เนื่องจากเป็นวันเลือกตั้งอนุกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งเป็นองค์คณะบุคคลที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา โดยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษานั้นๆ จะเป็น ผู้ลงคะแนนเลือกตั้ง เพื่อเลือกผู้สมัครเลือกตั้ง เข้ามาเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งประกอบด้วยอนุกรรมการผู้แทนข้าราชการครู อนุกรรมการผู้แทนผู้บริหารสถานศึกษา และอนุกรรมการผู้แทนบุคลากรทางการศึกษา ประเภทละ 1 คน
เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนใจให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ใน 169 เขตพื้นที่การศึกษา ที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน 2557 ว่า การเลือกตั้งผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มิใช่เป็นเพียงสิทธิที่จะไปลงคะแนนเลือกตั้งเท่านั้น หากแต่ต้องถือว่าเป็นหน้าที่ตามบทบัญญัติของกฎหมาย ตามมาตรา 83 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 ที่กำหนดให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ต้องสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมีหน้าที่วางรากฐานให้เกิดระบอบการปกครองเช่นว่านั้น การเลือกตั้งครั้งนี้จึงมีความสำคัญต่อทุกคนเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ ดิฉันขอนำบทบัญญัติเกี่ยวกับวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการปฏิบัติตนในการเลือกตั้งมาบอกกล่าวกับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กล่าวคือ ตามมาตรา 93 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน กำหนดไว้ว่า "ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องวางตนเป็นกลางทางการเมืองในการปฏิบัติหน้าที่ และในการปฏิบัติการอื่นที่เกี่ยวข้องกับประชาชน โดยต้องไม่อาศัยอำนาจและหน้าที่ราชการของตนแสดงการฝักใฝ่ ส่งเสริม เกื้อกูล สนับสนุนบุคคล กลุ่มบุคคล หรือพรรคการเมืองใด
ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการดำเนินการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการทุจริตโดยการซื้อสิทธิหรือขายเสียงในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น หรือการเลือกตั้งอื่นที่มีลักษณะเป็นการส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งจะต้องไม่ให้การส่งเสริมสนับสนุน หรือชักจูงให้ผู้อื่นกระทำการในลักษณะเดียวกัน การดำเนินการที่ฝ่าฝืนหลักการดังกล่าวนี้ เป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง" ส่วนท่านที่เป็นผู้บังคับบัญชาก็ต้องมีหน้าที่ป้องกันมิให้ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชากระทำผิดวินัย และไม่อาศัยอำนาจหน้าที่ราชการของตน กระทำการใดๆ อันมิชอบด้วยกฎหมายอีกด้วย
ที่ดิฉันได้นำบทกฎหมาย มาบอกกล่าวเพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในวันนี้ ก็เพื่อเตือนสติทุกท่าน ให้พึงระวังและอย่าได้กระทำการใดๆ ที่จะนำมาซึ่งการกระทำผิดวินัยดังกล่าว และในฐานะที่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาถือเป็นปูชนียบุคคลที่จะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้เรียนและสังคม ก็ต้องแสดงพลังประชาธิปไตยอันบริสุทธิ์ เพื่อให้เป็นการเลือกตั้งที่ใสสะอาดและได้ผู้แทนที่ดี มีความรู้คู่คุณธรรม มาบริหารงานบุคคลอันจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ราชการต่อไป แล้วพบกันสัปดาห์หน้าค่ะ
ศิริพร กิจเกื้อกูล
เลขาธิการ ก.ค.ศ.
ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557

อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ 

เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)

เน็ตช้า ... คลิ๊กที่  http://tuewsob.blogspot.com

ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ +  การศึกษานอกระบบ (กศน.)


ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 1  คลิ๊กที่ http://tuewsobkru.blogspot.com

ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 2  คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com

ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา  ที่ 
" ติวสอบดอทคอม "  เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย  (ผอ.นิกร  เพ็งลี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กฎ/ระเบียบ/เรื่องใหม่ จาก สพร.

ประกาศ / เรื่องใหม่ จาก สพป.และ สพม.ทั่วประเทศ