หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ กรณีปกติ

ติวสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ กรณีปกติ
ติวสอบครูผู้ช่วย

เตรียมสอบผู้บริหาร

เตรียมสอบผู้บริหาร
เตรียมสอบผู้บริหาร

วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

เมื่อครูถูกลงโทษทางวินัย ต้องอุทธรณ์คำสั่งองค์กรใด

เมื่อครูถูกลงโทษทางวินัย ต้องอุทธรณ์คำสั่งองค์กรใด

สวัสดีค่ะ เพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน พบกันเช่นเคยนะคะ สำหรับวันนี้จะนำเรื่องการอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัยจะต้องอุทธรณ์ต่อองค์กรใดมาบอกเล่าให้ฟัง ซึ่งก่อนจะมีการอุทธรณ์ ท่านต้องถูกผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางวินัยและถูกลงโทษแล้ว หากเป็นวินัยไม่ร้ายแรง ผู้บังคับบัญชาของท่านมีอำนาจดำเนินการ แต่หากเป็นกรณีความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ต้องเป็นผู้บังคับบัญชาผู้มีอำนาจตามมาตรา 53 จึงจะมีอำนาจดำเนินการทางวินัยแก่ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา และการสั่งลงโทษวินัยอย่างร้ายแรงต้องสั่งตามมติ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา หรือ ก.ค.ศ. แล้วแต่กรณี
การอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรง (โทษปลดออกหรือโทษไล่ออก) นั้น จะต้องอุทธรณ์ต่อ ก.ค.ศ. ตามมาตรา 122 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ท่านได้รับแจ้งคำสั่งลงโทษ โดยต้องทำเป็นหนังสือถึงประธาน ก.ค.ศ. หรือเลขาธิการ ก.ค.ศ. โต้แย้งว่าการลงโทษท่านไม่ถูกต้อง ไม่เป็นธรรม แสดงข้อเท็จจริงและเหตุผลให้เห็นว่าท่านมิได้กระทำผิดประการใด หรือความผิดของท่านไม่ถึงขั้นร้ายแรงที่จะต้องปลดหรือไล่ท่านออกจากราชการ พร้อมด้วยพยานหลักฐาน (ถ้ามี)
ส่วนโทษวินัยไม่ร้ายแรง (โทษภาคทัณฑ์ โทษตัดเงินเดือน หรือโทษลดขั้นเงินเดือน) จะต้องอุทธรณ์ต่อองค์กรใดนั้น ท่านต้องดูว่าโทษนั้นๆ ถ้าสั่งโดยอำนาจของผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลงมาจะต้องอุทธรณ์ต่อ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษานั้น แต่ถ้าผู้สั่งลงโทษคือเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือผู้บังคับบัญชาคนใดก็ตามที่สั่งลงโทษตามมติ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา ต้องอุทธรณ์ต่อ ก.ค.ศ. ซึ่งการอุทธรณ์กรณีโทษวินัยไม่ร้ายแรงก็เป็นการอุทธรณ์ตามมาตรา 121 แห่งพระราชบัญญัติเดียวกัน คือต้องอุทธรณ์ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ท่านได้รับแจ้งคำสั่งลงโทษ โดยต้องทำเป็นหนังสือถึงประธาน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา หรือผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประธาน ก.ค.ศ. หรือเลขาธิการ ก.ค.ศ. แล้วแต่กรณี
สำหรับการส่งหนังสืออุทธรณ์ของท่าน อาจส่งโดยตรงที่สำนักงาน ก.ค.ศ. หรือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานั้นๆ หรือจะส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ (มีใบตอบรับทางไปรษณีย์) ก็ได้ ไม่ต้องเสียเวลาเสียเงินทองค่าพาหนะเดินทางมาเพื่อยื่นหนังสืออุทธรณ์ และควรยื่นเสียแต่เนิ่นๆ ก่อนครบกำหนด 30 วัน (ไม่ใช่หนึ่งเดือนนะคะ) และไม่ควรยื่นวันสุดท้าย เพราะหากมีอะไรผิดพลาดก็จะแก้ไขไม่ทันค่ะ โดยถือวันที่ที่ทำการไปรษณีย์ประทับตราลงรับหนังสือของท่านเป็นวันยื่นหนังสืออุทธรณ์ (มีข้อสังเกตสำหรับท่านที่ถูกลงโทษ ในคำสั่งลงโทษตอนท้ายจะบอกให้ท่านทราบว่าจะต้องอุทธรณ์ต่อองค์กรใดภายใน 30 วัน ส่วนการทำหนังสืออุทธรณ์ ท่านเป็นผู้รู้ข้อเท็จจริงดีที่สุดท่านทำเองจะดีกว่า หากสุดวิสัยไม่อาจทำเองได้จะปรึกษาผู้รู้ให้ช่วยเหลือก็ได้ แต่ไม่ว่าจะอุทธรณ์กรณีใดก็ตาม ท่านต้องอย่าลืมลงลายมือชื่อของท่านในหนังสืออุทธรณ์ด้วยตนเอง)
อนึ่ง เมื่อยื่นหนังสืออุทธรณ์ถูกต้องภายใน 30 วันแล้ว ก่อนการพิจารณาอุทธรณ์แล้วเสร็จ ท่านสามารถยื่นอุทธรณ์เพิ่มเติมได้ หากมีพยานหลักฐานเพิ่มเติมได้ แล้วพบกันใหม่ในวันจันทร์หน้าค่ะ
ศิริพร กิจเกื้อกูล
เลขาธิการ ก.ค.ศ.
ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ 

เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)

เน็ตช้า ... คลิ๊กที่  http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ +  การศึกษานอกระบบ (กศน.)


ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 1  คลิ๊กที่ http://tuewsobkru.blogspot.com

ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 2  คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com

ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา  ที่ 
" ติวสอบดอทคอม "  เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย  (ผอ.นิกร  เพ็งลี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กฎ/ระเบียบ/เรื่องใหม่ จาก สพร.

ประกาศ / เรื่องใหม่ จาก สพป.และ สพม.ทั่วประเทศ