หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

ติวสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ กรณีปกติ

ติวสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ กรณีปกติ
ติวสอบครูผู้ช่วย

เตรียมสอบผู้บริหาร

เตรียมสอบผู้บริหาร
เตรียมสอบผู้บริหาร

วันอังคารที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ครูผู้ช่วย จากการสอบคัดเลือกกรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษจะขอย้าย โดยใช้ผลการสอบแข่งขันได้หรือไม่

สถานี ก.ค.ศ.
ได้รับการบรรจุเป็นครูผู้ช่วย จากการสอบคัดเลือกกรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษจะขอย้าย
โดยใช้ผลการสอบแข่งขันได้หรือไม่

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้สนใจทุกท่าน สัปดาห์นี้มีข้อหารือจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เกี่ยวกับการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย โดยสำนักงาน ก.ค.ศ. ได้นำเสนอต่อ อ.ก.ค.ศ. วิสามัญฯ ซึ่งทำการแทน ก.ค.ศ. พิจารณาและมีมติแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง จึงนำเรื่องนี้มาบอกกล่าวให้ได้ทราบกัน ดังนี้

          สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ได้ขอหารือมายังสำนักงาน ก.ค.ศ. ว่า มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง  ซึ่งได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการ จากการสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ   ต่อมาไปสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีทั่วไป ประจำปี พ.ศ. 2560 และอยู่ในลำดับที่ที่ได้รับการเรียกให้ไปรายงานตัวเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการ ในสถานศึกษาอีกแห่งหนึ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเดียวกัน เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2560  ครูผู้ช่วยรายนี้จะสามารถใช้สิทธิในการขอย้ายโดยผลการสอบแข่งขันได้หรือไม่

          กรณีนี้ อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายและระบบบริหารงานบุคคล ซึ่งทำการแทน ก.ค.ศ.  พิจารณาแล้ว เห็นว่า ตามหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ตามหลักเกณฑ์ ว 16/2557  ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 กำหนดว่า “ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกและได้รับการบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วยแล้ว หากจะขอย้ายไปดำรงตำแหน่งนอกหน่วยงานการศึกษาที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง  จะต้องมีระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่อยู่ในหน่วยงานการศึกษาที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งไม่น้อยกว่า 4 ปี” 

ดังนั้น กรณีที่หารือ การย้ายครูผู้ช่วย ผู้ที่ได้รับการบรรจุโดยผลการคัดเลือก ถึงแม้จะได้รับการบรรจุและแต่งตั้งในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเดิม แต่ก็ต่างสถานศึกษากัน จึงถือว่าเป็นการขอย้ายออกนอกหน่วยงานการศึกษาเดิมที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง เมื่อครูผู้ช่วยรายนี้มีระยะเวลาปฏิบัติหน้าที่อยู่ในสถานศึกษาแห่งเดิมน้อยกว่า 4 ปี จึงไม่สามารถดำเนินการย้ายได้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การย้ายผู้ที่ได้รับการบรรจุจากการสอบแข่งขัน และขอย้ายตามผลการสอบแข่งขันในการสอบทั่วไป ที่เคยนำเสนอมาแล้ว

หวังว่า ความรู้ที่นำมาฝากกันในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้สนใจทุกท่าน และหากมีกรณีใดที่น่าสนใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลจะได้นำมาบอกกล่าวให้ได้รับความรู้โดยทั่วกันต่อไป

พินิจศักดิ์  สุวรรณรังค์

เลขาธิการ ก.ค.ศ. 


เผยแพร่ทางคอลัมน์ “สถานี ก.ค.ศ.”

หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2560
 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้   
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา   

-คลากรการศึกษา  ที่ 
ติวสอบดอทคอม " 
(เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ ครู/ผู้บริหาร/บุคลากร การศึกษา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กฎ/ระเบียบ/เรื่องใหม่ จาก สพร.

ประกาศ / เรื่องใหม่ จาก สพป.และ สพม.ทั่วประเทศ